Việc chính phủ Úc thời gian gần đây cập nhật thêm nhiều khu vực nằm trong danh sách Regional Areas – khu vực vùng miền – đã giúp tăng cơ hội cho nhiều du học sinh đã, đang học tập và có dự định làm việc, định cư Úc lâu dài.

Để có nhiều cơ hội định cư Úc, các du học sinh nói chung và du học sinh Việt nói riêng không nhất định phải đến 2 thành phố lớn là Sydney và Melbourne nữa mà có thể đến những thành phố khác đang nằm trong danh sách khuyến khích của chính phủ.

Chính phủ Úc đang mong muốn đưa các sinh viên về những vùng miền thưa dân và có những chính sách ưu tiên xin định cư Úc theo các dện visa thường trú như tay nghề do Bang bảo lãnh (190), visa tạm trú diện tay nghề vùng thưa dân cư (491) và visa ở lại sau tốt nghiệp (485).

Phân loại các thành phố thuộc Regional Areas

1. Thành phố và các trung tâm khu vực

Nhóm này gồm các thành phố: Perth, Adelaide, Gold Coast, Newcastle, Macquarie, Wollongong, Geelong, Hobart (Tasmania)

  • Ưu tiên xử lý visa
  • Tăng thêm nhiều ngành nghề trong list nghề định cư tại khu vực
  • Sinh viên quốc tế tốt nghiệp được gia hạn visa 485 thêm 1 năm. Tổng cộng được ở lại Úc làm việc 3 năm.

2. Các trung tâm và nhiều khu vực khác

Những thành phố còn lại, ngoại trừ Melbourne, Sydney và nhóm 1 ở trên sẽ nằm trong nhóm này. Đó là những thành phố như Townsville, Cairn.

  • Ưu tiên xử lý visa
  • Tăng thêm nhiều ngành nghề trong list nghề định cư tại khu vực
  • Sinh viên quốc tế học tập tại các trường Đại học trong khu vực được gia hạn visa tốt nghiệp 485 thêm 2 năm. Tổng thời gian ở lại Úc làm việc là 4 năm.

Lợi ích học tập tại Khu vực Regional

Du học tại khu vực Regional, du học sinh có trong tay nhiều lợi thế:

  1. Chi phí rẻ khoảng 10-15-20% so với học ở Sydney, Melbourne hoặc Brisbane (ăn, ở, học, đi lại, vui chơi, tiện ích khác)
  2. Học bổng cao: ngoài học bổng các trường, còn có thế apply thêm học bổng Regional lên đến 15,000 AUD
  3. Đa dạng cơ hội việc làm: do các thành phố được đầu tư thêm cơ sở hạ tầng, cơ sở làm việc, mở rộng thêm kinh doanh- sản xuất… Nhu cầu nguồn nhân lực đang gia tăng, đặc biệt trong các ngành công nghiệp, y tế, giáo dục,… tại các thành phố regional như Perth Tây Úc ( trụ sở hơn 30% doanh nghiệp niêm yết trên sàn chứng khoán Úc), Adelaide (trung tâm công nghệ nước Úc), …
  4. Lương cạnh tranh: các bạn sinh viên tốt nghiệp có mức lương tương đương hoặc cao hơn so với nhiều khu vực đô thị lớn.
du-hoc-Uc
Ảnh: Dữ liệu 2022 về lương của sinh viên tốt nghiệp theo Prosple
  1. Được ở lại thêm 1 -2 năm tùy khu vực- dẫn đến tổng thời gian ở lại làm việc tại các khu vực này có thể là từ 3-6 năm.
  2. Được công thêm 5 điểm khi xin định cư– điều này rất quan trọng vì trong rất nhiều trường hợp, 5 điểm giúp quyết định: đủ điều kiện định cư hay không;
  3. Được định cư với nhiều ưu đãi khi đủ điều kiện, ví dụ cộng thêm điểm, hay được bang bảo trợ, ngành được bang ưu tiên bảo trợ.
  4. Nhiều ưu đãi khi du học mà mang theo gia đình, ví dụ con được học  phổ thông miễn phí (bang Bắc Úc, Tây Úc), hoặc giảm ½ (Nam Úc), và vợ hoặc chồng đi theo được đi làm toàn thời (Tây Úc).

Vai trò của khối các trường đại học trong sự phát triển của khu vực Regional

Theo báo cáo của Nous Group, mạng lưới các trường đại học Regional tại Australia (RUN) đã đóng góp 2,4 tỷ đô vào GDP khu vực Regional và tạo ra hơn 11,000 việc làm. Các trường đóng vai trò quan trọng trong bức tranh tuyển dụng, thu hút nhân tài đến Australia, trong đó:

  • 36,000 cựu sinh viên làm việc tại khắp nước Úc
  • 70% sinh viên tốt nghiệp được tuyển dụng ngay tại khu vực Regional
  • Sinh viên có mức thu nhập lâu dài tốt hơn, lên tới 235.000 AUD
  • Khu vực Regional hưởng lợi từ nguồn nhân lực được đào tạo chuyên sâu, đặc biệt trong các lĩnh vực y tế, chăm sóc người cao tuổi, giáo dục

 

du hoc Uc
Đóng góp kinh tế vào GDP thực của khối các trường đại học Regional (RUN)

Đi du học không phải lúc nào cũng chăm chăm vùi đầu vào sách vở, bạn còn tận hưởng thời điểm đẹp nhất của cuộc sống. Bên cạnh chất lượng giáo dục hàng đầu, Úc luôn nổi tiếng với lối sống thoải mái, thiên nhiên tươi đẹp và yên bình – yếu tố bạn sẽ cảm nhận rõ rệt khi du học Úc tại vùng Regional Area. 

Bên cạnh đó, các vùng ngoại ô nhỏ cho phép bạn dễ dàng gặp gỡ, làm quen những người sống xung quanh. Bạn có thể dạo chơi dọc bờ biển vào buổi chiều tà hoặc đạp xe dưới những hàng cây xanh mát, điều khá hiếm thấy ở những thành phố lớn sầm uất. 
Những thông tin trên đã mang đến cho bạn cái nhìn khách quan khi chọn du học Úc tại vùng Regional. Với những lợi ích kể trên, hy vọng bạn sẽ dễ dàng đưa ra được lựa chọn hợp lý giúp bản thân vạch ra lộ trình du học, tìm kiếm việc làm trong tương lai.

Du học Úc ngành làm đẹp là lựa chọn đúng đắn cho các sinh viên quốc tế. Hãy tìm hiểu các thông tin thật kỹ lưỡng và lựa chọn ngành học sáng suốt các bạn du học sinh tương lai nhé. 

Đích đến của mỗi du học sinh không phải là một vùng đất, mà là một cách nhìn mới.

dreamflyedu - tư vấn du học Úc
👉 Liên hệ ngay với DreamFlyEdu để được tư vấn miễn phí và đăng ký
🌐 www.dreamflyedu.org
📩 dreamflyedu888@gmail.com
☎ 0857 88 62 88
📱 Zalo/ Whatsapp/ Viber/ Imess: 0857 88 62 88
📱 Zalo/ Whatsapp/ Viber/ Imess: 0857 88 62 88

Theo dõi Dreamflyedu tại: